A1 Blog

การตัด CNC คืออะไร?

CNC Router เป็นเครื่องจักรอเนกประสงค์ที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์. เน้นการประมวลผลแบบ 3 มิติ เป็นหลัก.

Table of Content

การตัด CNC คืออะไร ?

CNC Router เป็นเครื่องจักรอเนกประสงค์ที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์. เน้นการประมวลผลแบบ 3 มิติ เป็นหลัก. สามารถตัดโลหะ และอโลหะได้โดยการตัด, การเจาะ, การตัดแต่ง และการแปรรูปในแบบอื่น ๆ. สามารถนำไปประยุกต์ใช้ทำงานด้านการตกแต่งภายใน และงานกลางแจ้ง, ป้าย, ชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์, จิ๊ก และ ฯลฯ. เครื่องจักร CNC Router รองรับไฟล์ 3 มิติ ซึ่งสามารถตัดรอยบาก และงานรูปทรง 3 มิติอื่น ๆ ได้อย่างแม่นยำ. มีระบบการเปลี่ยนเครื่องมืออัตโนมัติ (ATC) ซึ่งสามารถตัดชิ้นงานต่อหลังจากการแกะสลักได้โดยไม่ต้องตั้งค่าใหม่ และยังลดข้อผิดพลาดอื่น ๆ.

การเจาะ

การตัดแต่ง

ตัด

ตัด

img alt

ข้อเปรียบเทียบการตัดแบบ CNC และการตัดแบบอื่น ๆ

เปรียบเทียบกับการตัดด้วยเลเซอร์

การตัดเลเซอร์ใช้ลำแสงเลเซอร์ในการเผาไหม้วัสดุที่จะตัด. สามารถปรับความเร็ว และกำลังในการตัดให้เหมาะสมกับวัสดุ และความหนาที่แตกต่างกัน, ในขณะที่การตัด CNC สามารถปรับการตัดโดยการเปลี่ยนใบมีด. การตัดเลเซอร์สามารถตัดมุมได้คมชัด แต่การตัด CNC จะมีมุมโค้งมน เนื่องจากข้อจำกัดของใบมีด. การตัดด้วยเลเซอร์นั้นตัดงานได้เร็วกว่า แต่วัสดุบางชนิดไม่เหมะกับการตัดเลเซอร์. ดังนั้นการตัด CNC จึงกลายเป็นองค์ประกอบเสริมในการตัดงาน โดยการตัดด้วยเลเซอร์ และ CNC นั้นต่างมีความแม่นยำ และมีค่าคลาดเคลื่อนเพียง 0.05 มม.

Laser Cutting

CNC Cutting

การตัดด้วยเลเซอร์นั้นตัดงานได้เร็วกว่า แต่วัสดุบางชนิดไม่เหมะกับการตัดเลเซอร์. ดังนั้นการตัด CNC จึงกลายเป็นองค์ประกอบเสริมในการตัดงาน

เปรียบเทียบกับการตัดวอเตอร์ เจ็ท

การตัดวอเตอร์ เจ็ท ใช้น้ำแรงดันสูงเพื่อตัดโลหะ และอโลหะ. การตัดด้วยระบบวอเตอร์ เจ็ท จะทำให้เกิดเสี้ยน และหน้าตัดไม่ตั้งฉาก. การตัดแบบวอเตอร์ เจ็ท จะเร็วกว่าการตัด CNC และเหมาะสำหรับงานที่มีจำนวนมาก. แต่รูรับแสงตัดมีขนาด 0.8-1.2 มม. นั้น ทำให้มีความคลาดเคลื่อน และไม่เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความแม่นยำ.

Waterjet Cutting

CNC Cutting

การทำงานของ A1 Workshop

  1. A1 Workshop ให้บริการตัดงาน CNC แบบมืออาชีพ สามารถตัดงานโลหะ และอโลหะ โดยใช้วิธีการตัด, การเจาะ, การตัดแต่ง และ ฯลฯ ทั้งหมดได้ภายในครั้งเดียว ซึ่งมีความแม่นยำ และมีความผิดพลาดน้อย. นอกจากนี้ยังสามารถตัดไฟล์งาน 3 มิติ ได้อย่างแม่นยำ.

  2. A1 Workshop มีอุปกรณ์การวัดของ Eisen และ Mitutoyo

  3. A1 Workshop มีใบมีดไว้ใช้สำหรับวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น ใบมีดสำหรับอะคริลิค (พลาสติก), ไม้, โลหะ และอลูมิเนียม คอมโพสิต.