A1 Blog

การพิมพ์ UV คืออะไร?

การพิมพ์ UV เป็นหนึ่งในวิธีการพิมพ์ดิจิทัล ซึ่งแตกต่างจากวิธีการพิมพ์ดิจิทัลแบบอื่น ๆ. การพิมพ์ UV คือการใช้แสงอัลตราไวโอเลตเพื่อทำให้หมึกแห้งเร็วทันที. การพิมพ์ UV สามารถพิมพ์โดยตรงบนวัสดุเนื้อแข็ง และวัสดุเนื้ออ่อน เช่น อะคริลิก, แก้ว, โลหะ และอื่น ๆ ซึ่งแตกต่างจากการพิมพ์ Inkjet. การพิมพ์ UV ใช้หมึกที่ไม่ใช้ตัวทำละลาย, มีค่าสารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยเป็นไอที่ต่ำ (VOCs) และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม.

Table of Content

การพิมพ์ UV คืออะไร?

การพิมพ์ UV เป็นวิธีการพิมพ์แบบใหม่ สามารถพิมพ์สีเต็ม ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย, สี Pantone, เครื่องหมายการค้า, พิมพ์สีขาวบางส่วน หรือเคลือบเงา UV เฉพาะจุด ซึ่งไม่เหมือนการพิมพ์ซิลก์สกรีน. สามารถพิมพ์กราฟิกได้โดยตรงจากคอมพิวเตอร์ลงบนอะคริลิก, โลหะ และวัสดุอื่น ๆ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการทำบล็อกสกรีน. การพิมพ์ UV ทำงานได้เร็ว, ทำงานได้หลากหลาย และสามารถผลิตงานที่มีจำนวนน้อยได้. A1 Workshop มุ่งเน้นงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ, ความแม่นยำของสี และเกาะยึดติดวัสดุได้ดีเพื่อให้ลูกค้าได้งานที่มีคุณภาพ.

การพิมพ์ดิจิทัล คืออะไร?

ในปัจจุบันการพิมพ์ดิจิทัล เป็นวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด. สามารถพิมพ์โดยตรงจากกราฟิกดิจิทัล ซึ่งตรงข้ามกับการพิมพ์ดั้งเดิมที่ต้องทำแม่พิมพ์ก่อนการพิมพ์, และหมึกแห้งช้า ซึ่งทำให้เสียเวลารองานนานขึ้น. แม่พิมพ์ต้องใช้หนึ่งสีต่อแผ่น และต้องปรับสีด้วยตนเอง. ดังนั้นมีแนวโน้มที่สีจะคลาดเคลื่อน เหมาะสำหรับการพิมพ์กระดาษจำนวนมาก เนื่องจากกระบวนการที่ซับซ้อน. นอกจากนั้นแม่พิมพ์ และหมึกที่ล้างออกก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม. การพิมพ์ดิจิทัลไม่จำเป็นต้องใช้บุคลากร และเวลามาก. สามารถพิมพ์กราฟิกดิจิทัลลงบนวัตถุได้โดยตรง, เร็ว และแม่นยำ. ไม่จำเป็นต้องทำแม่พิมพ์, ดังนั้นเวลาในการพิมพ์จะสั้นลง. การพิมพ์ดิจิทัลสามารถพิมพ์งานที่มีจำนวนน้อย และไม่เพียงแต่พิมพ์กระดาษ แต่ยังสามารถพิมพ์วัสดุที่หลากหลาย. นอกจากนี้สียังไม่ถูกจำกัดโดยแม่พิมพ์, ช่วงสีที่พิมพ์กว้างขึ้น และสีไล่ระดับ มีรายละเอียดมากขึ้น. หมึกสำหรับการพิมพ์ดิจิทัลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม. การพิมพ์ดิจิทัลสามารถปรับแต่ง และพิมพ์นูนได้.

alt text

Traditional Printing

alt text

Digital Printing

การพิมพ์ UV เหมือนกับการพิมพ์ Inkjet?

การพิมพ์ Inkjet เป็นการพิมพ์ดิจิทัลที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย. แม้ว่าการทำงานจะคล้ายกัน แต่หมึกพิมพ์ Inkjet จะถูกดูดซึมโดยวัสดุ และทำให้แห้งโดยการปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งเอง. ในขณะที่การพิมพ์ UV ใช้แสงอัลตราไวโอเลตเพื่อทำให้หมึกแห้ง ดังนั้นการพิมพ์ Inkjet และ UV สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมที่ต่างกัน. การพิมพ์ UV สามารถพิมพ์บนอะคริลิก, แก้ว, โลหะ, หนัง และ ฯลฯ., ซึ่งสามารถใช้กับงานป้าย, งานตกแต่งภายใน, กล่องบรรจุภัณฑ์ และอื่น ๆ ข้อได้เปรียบของการพิมพ์ UV คือ สีที่ถูกต้อง และใช้กับงานภายนอกอาคาร สีจะไม่เปลี่ยนเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี. เครื่องพิมพ์ Inkjet ใช้หมึกโซลเว้นท์ หรือหมึกที่ไม่ใช้โซลเว้นท์ หรือหมึกน้ำ ซึ่งไม่เหมาะสำหรับงานภายนอกอาคาร และสีจะเริ่มจางในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี.

แบบ Flat-bed และแบบม้วนต่อเนื่อง คืออะไร?

เครื่องพิมพ์แบบ Flat-bed เป็นเครื่องพิมพ์ที่มีแท่นรองรับ, ซึ่งสามารถวางวัสดุบนแท่นพิมพ์ได้. ส่วนเครื่องพิมพ์แบบม้วนต่อเนื่องนั้น สามารถป้อนวัสดุลงในม้วนพิมพ์อัตโนมัติ. เครื่องพิมพ์แบบม้วนเหมาะกับวัสดุที่มีความยืดหยุ่นในปริมาณที่มาก และต้องการความรวดเร็วในการพิมพ์. A1 Workshop ใช้เครื่องพิมพ์ Flat-bed ดังนั้นจึงไม่สามารถพิมพ์งานกระดาษ หรือผ้าใบในรูปที่มีขนาดใหญ่ได้.

alt text
alt text

เปรียบเทียบกับวิธีการพิมพ์อื่น

เปรียบเทียบกับการปั๊มแผ่นฟอยล์ (Hot stamp)

การพิมพ์แบบปั๊มแผ่นฟอยล์ สามาปั๊มได้ครั้งละ 1 สี. ส่วนการพิมพ์ UV ไม่มีขีดจำกัด แต่ไม่สามารถพิมพ์สีโลหะได้. การปั๊มแผ่นฟอยล์นั้นไม่เหมาะกับงานที่ต้องการรายละเอียดขนาดเล็ก แต่การพิมพ์ UV สามารถพิมพ์รายละเอียดเล็กได้.

เปรียบเทียบกับการพิมพ์ซิบก์สกรีน

การพิมพ์สซิลก์กรีน คือการพิมพ์บนแผ่นพิมพ์ โดยการปิดส่วนที่ไม่จำเป็น และเทหมึกลงไป. ข้อดีของการพิมพ์ซิลก์สกรีน คือสามารถพิมพ์สีพิเศษได้ แต่ต้องพิมพ์ในปริมาณที่มาก และหมึกแห้งช้า แต่การพิมพ์ UV หมึกแห้งเร็ว. การพิมพ์ทั้ง 2 แบบสามารถพิมพ์เคลือบเงาเฉพาะจุดได้.

เปรียบเทียบกับการพิมพ์อิงค์เจ็ท

การพิมพ์อิงค์เจ็ทไม่สามารถพิมพ์บนพื้นผิวที่ไม่ดูดซับ, ดังนั้นจึงต้องใช้สติกเกอร์ หรือการถ่ายเทความร้อนเพื่อพิมพ์ภาพลงบนวัสดุ. ในขณะที่การพิมพ์ UV สามารถพิมพ์ลงบนวัสดุได้โดยตรง. นอกจากนี้การพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทไม่มีหมึกสีขาว ดังนั้นจึงมีปัญหาเมื่อพิมพ์บนกระดาษสีที่เข้ม. การพิมพ์ UV มีหมึกสีขาว ดังนั้นจึงสามารถพิมพ์บนวัสดุสีใดก็ได้.

การประยุกต์ใช้ และคุณลักษณะการพิมพ์ UV ของ A1 Workshop

6สี

การพิมพ์ UV ไม่จำเป็นต้องใช้แม่พิมพ์ สามารถพิมพ์กราฟิกลงบนพื้นผิวของวัสดุได้โดยตรง ดังนั้นการพิมพ์ UV จึงรวดเร็ว, ปรับแต่งได้มากขึ้น และพิมพ์งานที่มีจำนวนน้อยได้. การพิมพ์ UV สามารถพิมพ์สีเต็ม, สี Pantone, พิมพ์สีขาวบางส่วน หรือเคลือบสปอต UV เฉพาะจุด : ส่วนใหญ่เครื่องพิมพ์ใช้การพิมพ์ 4 สี (CMYK), ในขณะที่ A1 Workshop ใช้ 6 สี ประกอบด้วย CMYK, Lc, และ Lm. ด้วยสีที่เพิ่มเข้ามา คือ สีฟ้าอ่อน (Lc) และสีแดงอ่อน (Lm), เครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์ไล่เฉดสีได้อย่างนุ่มนวล. โทนสีอ่อน และสีชมพูจะชัด และสีดูนุ่มนวลมากขึ้น. นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการพิมพ์ภาพบุคคล, อาหาร, ทิวทัศน์ และภาพชนิดอื่น ๆ.

คำอธิบายทางเทคนิค

สี

alt text

สีจะถูกพิมพ์ด้วยจุดขนาดเล็ก.

สีเข้ม

alt text

ระยะห่างจะน้อย.

สีอ่อน

alt text

ระยะทางมันไกล.

สีจะถูกพิมพ์ด้วยจุดขนาดเล็ก. ความมืดของสีเกิดจากการใช้ภาพลวงตา ซึ่งใช้ขนาดของจุด และระยะห่างของจุด ตัวอย่างเช่น ถ้าใช้สีฟ้าเข้ม เพื่อพิมพ์สีฟ้าอ่อน จุดต่าง ๆ ต้องมีระยะห่างที่มากขึ้นเพื่อแสดงสีฟ้า ถ้าใช้หมึกสีฟ้าอ่อน ระยะห่างจะน้อย สีจะดูเรียบ และมีจุดที่ละเอียด.

alt text
alt text

Pantone colors

A1 Workshop ใช้ซอฟต์แวร์การพิมพ์ของ ONYX เวอร์ชั่นล่าสุด (RIP) เพื่อจัดการสี ดังนั้นสามารถพิมพ์สีเฉพาะจุดของ Pantone ได้ถูกต้องมากขึ้น. จุดสี Pantone ใช้ 6 สี ซึ่งอัตราการครอบคลุมประมาณ 84% ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการพิมพ์โลโก้.

หมึกสีขาว

พิมพ์ UV สีขาวบางส่วน. สามารถพิมพ์ลงบนวัสดุโปร่งใส หรือวัสดุที่ไม่มีสีขาว.

Added white ink below the image

Without white ink

หมึกใส

โดยทั่วไปการเคลือบเงาเฉพาะจุด ต้องทำแม่พิมพ์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นขั้นตอนหลังจากการพิมพ์กราฟิก แต่การพิมพ์ UV เครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์หมึกใสได้ทันทีหลังจากที่พิมพ์กราฟิกเสร็จแล้ว. หมึกใสสามารถพิมพ์เคลือบเงาเฉพาะจุดได้เลย.

Without clear ink

Clear ink added at the outline